ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
ครูเพื่อศิษย์จึงต้องเอาใจใส่
พัฒนาขีดความสามารถของตนเองในด้านนี้ ให้สามารถออกแบบการเรียนรู้เพื่อให้ศิษย์เรียนรู้และพัฒนาทักษะของตนเองในด้านการเรียนรู้และนวัตกรรมได้ตลอดชีวิต วิธีออกแบบการเรียนรู้ให้ศิษย์มีทักษะนี้ ใช้หลักการว่า
ต้องมีการเรียนรู้แบบที่เด็กร่วมกันสร้างความรู้เองคือ
เรียนรู้โดยการสร้างความรู้ และเรียนรู้เป็นทีมทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรมนี้อยู่ที่ยอดของ
Knowledge-and-Skills Rainbow ซึ่งเป็นหัวใจของทักษะเพื่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่
21
การเรียนรู้ทักษะในการเรียนรู้
(learning how to learn หรือ learningskills) และเรียนรู้ทักษะในการสร้างการเปลี่ยนแปลงไปในทางดีขึ้น
(นวัตกรรม)ประกอบด้วยทักษะย่อย ๆ ดังต่อไปนี้
1. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ (critical thinking) และการแก้ปัญหา(problem solving) ซึ่งหมายถึง
การคิดอย่างผู้เชี่ยวชาญ (expert thinking)
2. การสื่อสาร (communication) และความร่วมมือ
(collaboration)ซึ่งหมายถึง การสื่อสารอย่างซับซ้อน (complex
communicating)
3. ความริเริ่มสร้างสรรค์ (creativity) และนวัตกรรม
(innovation)ซึ่งหมายถึง
การประยุกต์ใช้จินตนาการและการประดิษฐ์
ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ทักษะด้านสารสนเทศ
(Information Literacy) จะต้องมีทักษะที่ต้องการเหล่านี้
- ทักษะในการเข้าถึง (access) อย่างรวดเร็ว
และรู้แหล่ง
- ทักษะในการประเมินความน่าเชื่อถือ
- ทักษะในการใช้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะด้านสื่อ
(Media Literacy Skills) เป็นทักษะสองทางคือ
ด้านรับสารจากสื่อ และด้านสื่อสารออกไปยังผู้อื่นหรือสาธารณะหรือโลกในวงกว้าง
เนื่องจากยุคนี้เป็นยุค media 2.0 -3.0 คนในศตวรรษที่ ๒๑
ต้องมีความสามารถใช้เครื่องมือสร้างสื่อ และสื่อสารออกไปได้หลากหลายทาง เช่น
วิดีโอ (video) ออดิโอ (audio),พอดคาส์ท
(podcast) เว็บไซต์ (website) เป็นต้น
ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จุดที่สำคัญคือ ทั้งสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เปลี่ยนแปลงพัฒนาอย่างรวดเร็ว ครูตามเทคโนโลยีให้ทันได้ยาก และยากที่ครูจะตามเทคโนโลยีให้ทัน
จึงต้องมีกลไกช่วยเหลือครูอย่างเป็นระบบ และครูก็ต้องหมั่นเรียนรู้
อ้างอิง http://chayamon2095.blogspot.com/2014/09/21.html