รายละเอียดกระบวนวิชา
1 คำอธิบายลักษณะกระบวนวิชา (Course Description)
ENG: Introduction to big data. Business problems and data science solutions. Basic tools for data mining. Predictive modelling. Clustering data. Decision analytic thinking. Visualizing model performance. Evidence and probabilities. Text mining.
TH: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอภิมหาข้อมูล ปัญหาทางธุรกิจและการแก้ปัญหาของนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล เครื่องมือพื้นฐานสำหรับการทำเหมืองข้อมูล แบบจำลองสำหรับการทำนาย การจัดกลุ่มข้อมูล การคิดวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจ การแสดงผลสมรรถนะของแบบจำลอง พยานหลักฐานและความเป็นไปได้ การทำเหมืองข้อความ
2 ผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชา (CLOs)
| CLO | คำอธิบาย | วิธีการสอน |
|---|---|---|
| 1 | คิดวิเคราะห์เชิงวิพากษ์เกี่ยวกับข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล | การบรรยาย, กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด |
| 2 | ระบุโอกาสในการสร้างคุณค่าด้วยการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ | การบรรยาย, กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด |
| 3 | ประยุกต์ใช้วิธีการที่เหมาะสมเพื่อดึงความรู้จากข้อมูลขนาดใหญ่ของธุรกิจ | การบรรยาย, กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด, การฝึกปฏิบัติในห้องแล็บ |
| 4 | ประเมินคุณค่าที่เกิดจากการใช้การวิเคราะห์เชิงธุรกิจเพื่อแก้ปัญหาและคว้าโอกาสทางธุรกิจ | การบรรยาย, กรณีศึกษา, แบบฝึกหัด |
3 ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs)
| PLO | คำอธิบาย | CLO1 | CLO2 | CLO3 | CLO4 |
|---|---|---|---|---|---|
| 1 | สามารถระบุโอกาสและสร้างแนวคิดทางธุรกิจในระดับชาติและนานาชาติได้ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลหรือองค์ความรู้ในสาขาต่าง ๆ | ✅ | ✅ | ||
| 2 | สามารถทดสอบแนวคิดทางธุรกิจ สร้างต้นแบบนวัตกรรม และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจ | ||||
| 3 | สามารถวิเคราะห์ทฤษฎีและหลักการของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ รวมถึงวิเคราะห์และวางแผนการบริหารจัดการองค์กรและการดำเนินธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้ | ✅ | ✅ | ✅ | |
| 4 | สามารถวิเคราะห์ข้อมูลและใช้ผลลัพธ์เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจได้ | ✅ | ✅ | ✅ | |
| 5 | มีคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ดี สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตภายใต้บริบทของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคม และมีทักษะการสื่อสารและการประสานงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร รวมถึงในบริบททางวัฒนธรรมที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
4 🗓️ ตารางเรียน-สอบ
| สัปดาห์ | วันที่ | หัวข้อ (Topic) |
|---|---|---|
| 1 | จันทร์ 17 พ.ย. 2568 | บทที่ 1: ภาพรวมของ Big Data เพื่อธุรกิจ |
| 1 | พฤหัสบดี 20 พ.ย. 2568 | บทที่ 2: ข้อมูล (Data) |
| 2 | จันทร์ 24 พ.ย. 2568 | บทที่ 2: ข้อมูล (ต่อ) |
| 2 | พฤหัสบดี 27 พ.ย. 2568 | บทที่ 3: บทนำสู่ Big Data |
| 3 | จันทร์ 1 ธ.ค. 2568 | บทที่ 4: ปัญหาทางธุรกิจและการแก้ปัญหาด้วย Data Science |
| 3 | พฤหัสบดี 4 ธ.ค. 2568 | บทที่ 5: เครื่องมือพื้นฐานสำหรับ Data Mining |
| 4 | จันทร์ 8 ธ.ค. 2568 | บทที่ 6: การเตรียมข้อมูล (Data Preparation) |
| 4 | พฤหัสบดี 11 ธ.ค. 2568 | บทที่ 6: การเตรียมข้อมูล (ต่อ) |
| 5 | จันทร์ 15 ธ.ค. 2568 | บทที่ 6: การเตรียมข้อมูล (ต่อ) |
| 5 | พฤหัสบดี 18 ธ.ค. 2568 | บทที่ 7: การสร้างภาพข้อมูล (Data Visualization) |
| 6 | จันทร์ 22 ธ.ค. 2568 | บทที่ 7: การสร้างภาพข้อมูล (ต่อ) |
| 6 | พฤหัสบดี 25 ธ.ค. 2568 | บทที่ 7: การสร้างภาพข้อมูล (เพิ่มเติม) |
| 7 | จันทร์ 29 ธ.ค. 2568 | วันหยุดสิ้นปี (ไม่มีเรียน) |
| 7 | พฤหัสบดี 1 ม.ค. 2569 | วันขึ้นปีใหม่ (ไม่มีเรียน) |
| 8 | จันทร์ 5 ม.ค. 2569 | บทที่ 8: สถิติและความน่าจะเป็น (Statistics and Probability) |
| 8 | พฤหัสบดี 8 ม.ค. 2569 | บทที่ 8: สถิติและความน่าจะเป็น (ต่อ) |
| 9 | จันทร์ 15 – พฤหัสบดี 17 ม.ค. 2569 | งดเรียน – ผู้สอนไปประชุมที่เวียดนาม |
| 10 | เสาร์ 17 – พฤหัสบดี 22 ม.ค. 2569 | สัปดาห์อ่านหนังสือเตรียมสอบกลางภาค |
| 11 | ศุกร์ 23 – พฤหัสบดี 29 ม.ค. 2569 | ช่วงสอบกลางภาค |
| 12 | จันทร์ 2 ก.พ. 2569 | บทที่ 9: บทนำสู่ Machine Learning |
| 12 | พฤหัสบดี 5 ก.พ. 2569 | บทที่ 9: บทนำสู่ Machine Learning (ต่อ) |
| 13 | จันทร์ 9 ก.พ. 2569 | บทที่ 10: Supervised Learning – Regression |
| 13 | พฤหัสบดี 12 ก.พ. 2569 | บทที่ 10: Supervised Learning – Classification |
| 14 | จันทร์ 16 ก.พ. 2569 | บทที่ 10: Classification (ต่อ)** |
| 14 | พฤหัสบดี 19 ก.พ. 2569 | Evaluation: Model Evaluation (Accuracy, Precision, Recall, F1, ROC-AUC) |
| 15 | จันทร์ 23 ก.พ. 2569 | บทที่ 11: Clustering (K-Means)** |
| 15 | พฤหัสบดี 26 ก.พ. 2569 | บทที่ 11: Hierarchical Clustering |
| 16 | จันทร์ 2 มี.ค. 2569 | บทที่ 11: DBSCAN (Density-Based Clustering) |
| 16 | พฤหัสบดี 5 มี.ค. 2569 | บทที่ 11: Association Rule |
| 17 | จันทร์ 9 มี.ค. 2569 | บทที่ 12: Text Mining |
| 17 | พฤหัสบดี 12 มี.ค. 2569 | บทที่ 12: Text Mining (ต่อ) |
| 18 | เสาร์ 22 มี.ค. 2569 เวลา 13.00–15.00 | การสอบปลายภาค (Final Examination) |
5 หนังสือเรียน / อุปกรณ์ / วัสดุ / เทคโนโลยี หรือข้อกำหนดทางเทคนิค
คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
Introduction To Data Mining Using Orange | PDF | Cross Validation (Statistics) | Statistical Classification. (2022). From https://file.biolab.si/notes/2018-05-intro-to-datamining-notes.pdf
Agresti, A., & Franklin, C. (2007). The art and science of learning from data. Upper Saddle River, New Jersey, 88. From https://www.libs.uga.edu/reserves/docs/main-spring2017/lutz-stat6220/agresti%20&%20franklin%203e.pdf
Grolemund, H. (2022). Welcome | R for Data Science. From https://r4ds.had.co.nz/
Downey, A. B. (2011). Think stats. ” O’Reilly Media, Inc.”. https://greenteapress.com/wp/think-stats-2e/
James, G., Witten, D., Hastie, T., & Tibshirani, R. (2013). An introduction to statistical learning (Vol. 112, p. 18). New York: springer. https://hastie.su.domains/ISLR2/ISLRv2_website.pdf
6 วิธีการประเมินผล
| วิธีการประเมินผล | ร้อยละ |
|---|---|
| การเข้าเรียน | 10.00 |
| การบ้านก่อนสอบกลางภาค 5 ครั้ง | 25.00 |
| การสอบกลางภาค | 20.00 |
| การบ้านก่อนสอบหลังสอบกลางภาค 5 ครั้ง | 25.00 |
| การสอบปลายภาค | 20.00 |
| รวมทั้งหมด | 100.00 |
7 การคำนวณเกรด: อิงเกณฑ์ (Criterion-Referenced)
| เกรด | ช่วงคะแนน (คะแนนเต็ม) | ค่าคะแนนเฉลี่ย (GPA) | คำอธิบาย |
|---|---|---|---|
| A | 80–100 | 4.0 | ดีเยี่ยม |
| B+ | 75–79 | 3.5 | ดีมาก |
| B | 70–74 | 3.0 | ดี |
| C+ | 65–69 | 2.5 | ดีกว่าปานกลาง |
| C | 60–64 | 2.0 | ปานกลาง |
| D+ | 55–59 | 1.5 | ต่ำกว่าปานกลาง |
| D | 50–54 | 1.0 | อ่อน |
| F | 0–49 | 0 | ไม่ผ่าน |
8 หมายเหตุ
นักศึกษาต้องเข้าชั้นเรียนอย่างน้อย 80% ของเวลาเรียนทั้งหมด จึงจะถือว่า “มีสิทธิ์เข้าเรียนครบตามเกณฑ์”
การทุจริตหมายถึงการกระทำที่มีเจตนา หรือพยายามหลอกลวง และ/หรือการกระทำที่ไม่ซื่อสัตย์ในงานทางวิชาการใด ๆ ของมหาวิทยาลัย ผลลัพธ์คือจะได้รับคะแนนเป็นศูนย์สำหรับรายวิชานั้น
นักศึกษาต้องอ่านและปฏิบัติตาม ข้อบังคับของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่กระทำการทุจริตในการสอบ